ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมการแพทย์เปิดวอร์รูมติดตามสถานการณ์ “เหล้าเถื่อน” ล่าสุดพบผู้ป่วยเพิ่มเป็น 17 ราย เลือดเป็นกรด มีร้านลอบขาย 2 แห่ง “ซอยหทัยราษฎร์และคลองสามวา”

 

เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีการพบผู้ป่วยอาการเลือดเป็นกรดรุนแรง จากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ปลอมที่ผสมเมทิลแอลกอฮอล์ ว่า  ขณะนี้ตนได้รับข้อมูลเบื้องต้นว่า ร้านที่จำหน่ายแอลกอฮอล์ปลอม ที่มีส่วนผสมของเมทิลแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นแอลกอฮอล์ที่ห้ามรับประทาน จนทำให้ผู้ที่ดื่มมีอาการเลือดเป็นกรดอย่างรุนแรง ทั้งเฉียบพลันและค่อย ๆ แสดงอาการ ตามปริมาณที่ดื่มเข้าไป พบว่ามีข้อมูลร้านค้า 2 แห่ง อยู่ในซอยหทัยราษฎร์และคลองสามวา โดยเป็นเหล้าที่ไม่มีฉลากของกรมสรรพสามิต บรรจุภัณฑ์ไม่สมบูรณ์ เป็นเหล้าที่ไม่มียี่ห้อ 

 

ทั้งนี้ สรรพสามิตและกรุงเทพมหานครอยู่ระหว่างการสอบสวนข้อมูลว่าเหล้าดังกล่าวมาจากไหน ผู้ขายรู้หรือไม่ว่าเหล้านั้นปลอม อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ที่มีผู้ป่วย 17 รายนี้ เกิดขึ้นต่อเนื่องกันมาตั้งแต่วันที่ 22 สิงหาคม อายุสูงสุดที่พบคือ 69 ปี เฉลี่ยอายุ 35-45 ปี ซึ่งอยู่ในวัยทำงาน บางส่วนซื้อมาดื่มด้วยกัน บางคนก็ไม่รู้จักกัน แต่มีข้อมูลว่าซื้อมาจากร้านเดียวกัน 

 

“ขณะนี้กรมการแพทย์ได้เปิดวอร์รูมเพื่อติดตามสถานการณ์นี้ใกล้ชิด เตรียมความพร้อมของ รพ. ในสังกัดกรมการแพทย์ รองรับสถานการณ์ดังกล่าว เนื่องจากผู้ป่วยทุกรายมีอาการเลือดเป็นกรด ทำให้ต้องใส่ท่อช่วยหายใจและทำการฟอกเลือดทันที” พญ.อัมพร กล่าว

 

อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวอีกว่า ตนจึงอยากขอเตือนประชาชนว่าให้ระมัดระวังการซื้อแอลกอฮอล์ที่ไม่มีฉลากสรรพามิต รวมถึงร้านค้าก็ต้องระวังว่าตัวเองอาจขายแอลกอฮอล์ที่ไม่ปลอดภัยกับผู้บริโภคด้วย